Thứ Ba, 17 tháng 1, 2017

Đình Làng Hải Châu - địa điểm tham quan Đà Nẵng hấp dẫn nhất

 

Đình làng Hải Châu là một trong những điểm tham quan không thể bỏ lỡ trong lịch trình tour du lịch Đà Nẵng của du khách. Với không gian kiến trúc cổ kính và sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, đình làng Hải Châu như là một nốt trầm tuyệt đẹp giữa phố thị hiện đại. Thăm đình làng Hải Châu du khách sẽ thấy được một hình ảnh rất khác của thành phố Đà Nẵng. Nó không xô bồ, không náo nhiệt cũng không hiện đại mà chỉ mang không gian yên tĩnh, bầu không khí nhẹ nhàng cho du khách trải nghiệm. Đồng thời khi ghé lại đây, du khách sẽ cảm nhận được một mùi khói hương khá thoải mái, dịu nhẹ, tạo cảm giác thư thái trong lòng. Chẳng thế mà người ta ví đình làng Hải Châu như một nơi bình yên giữa chốn thị thành.
Dấu tích đình làng Hải Châu xưa
Giới thiệu khái quát Đình Làng Hải Châu - nơi bình yên giữa chốn thị thành
Địa chỉ Đình Làng Hải Châu nằm ở ngõ 48 đường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng. Vào năm 2001, Đình làng Hải Châu danh dự được tôn vinh, công nhận là một di tích lịch sử Văn Hóa cấp Quốc gia. Đặc thù Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng nằm gần khu vực trung tâm, gần những khu thương mại, mua sắm cũng như những khách sạn lớn nên việc di chuyển đến tham quan đình làng hầu như khá đơn giản, dễ dàng và tiện lợi, du khách có thể đi taxi hoặc thuê xe máy để đến đây tham quan đều được. Là một địa điểm du lịch Đà Nẵng được yêu thích đình làng Hải Châu luôn tiếp đón một lượng khách đến tham quan và dâng hương mỗi năm.
Làng Hải Châu đã tồn tại hơn 5 thế kỉ từ thời vua Lê Thánh Tông cho đến nay. Theo như những gì mà lịch sử còn lưu lại thì khu du lịch Đình Làng Hải Châu Đà Nẵng chí là một ngôi làng ra đời sớm nhất tại đây. Tổ tiên của ngôi làng này là 43 chư tộc Thanh Hóa di trú đến đây sinh sống. Những chư tộc này là dân chúng của vua Lê Thánh Tông, vâng lệnh của vua vào đây để khai phá, mở rộng lãnh thổ. Họ sinh sống và lập nên ngôi làng này cho đến tận ngày nay. Chính vì điều này mà có thể nói rằng nguồn gốc, xuất xứ Đình Làng Hải Châu bắt nguồn từ vùng đất Thanh Hóa.
Làng Hải Châu xây dựng vào năm Gia Long thứ 5 bên cạnh dòng sông Hàn xinh đẹp. Trong làng có một ngôi đình lớn, chủ yếu thờ Thành Hoàng, các vị Tiền hiền và Hậu hiền của làng. Qua nhiều năm vật đổi sao dời, Đình Làng Hải Châu đã được sữa chữa, tu bổ đến 3 lần.
Ngôi làng Hải Châu xinh đẹp
Vào năm 1860, ngôi làng Hải Châu bị hư hại nặng nề, chính vì thế mà nó được xây dựng lại trên một khu đất mới cách chỗ cũ không xa. Đến năm 1904 đình làng lại một lần nữa được xây dựng lại ở vị trí hiện nay do người Pháp đã từng sử dụng đình Hải Châu làm trạm y tế để chữa trị những bệnh nhân bị đậu mùa. Đình làng Hải Châu tồn tại đến ngày nay, hiện đang nắm giữ khá nhiều những di sản văn hóa có giá trị, một số chúng được biết đến đó là miếu bà thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana, cổng Tam Quan, một số hồ sen lớn và nhà thờ 43 chư tộc. Năm 2002 chính quyền Đà Nẵng cũng đã tôn tạo và tu sửa lại đình dựa trên kiến trúc sẵn có, không can thiệp vào cấu trúc của đình.
Lễ Hội tại Làng Hải Châu Đà Nẵng
Đình làng Hải Châu – không gian sinh hoạt văn hóa- tín ngưỡng
Trước hết đình làng Hải Châu Đà Nẵng là một không gian văn hóa – tín ngưỡng của người dân làng Hải Châu và nhân dân Đà Nẵng. Đình Hải Châu có thể được xem là nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa sâu xa, cội nguồn mà Đà Nẵng có được.
Đình làng Hải Châu như là một không gian kết nối giữa quá khứ và hiện tại, nhắc nhớ mọi người về cội nguồn của mình. Từ năm 2009, thành phố Đà Nẵng đã khôi phục lại lễ hội đình làng Hải Châu để tạo không gian cho mọi người cũng trở về nguồn cội của lịch sử cha ông. Đình làng Hải Châu cũng được xem như lời nói tri ân đến 43 chư tộc, những người đã có công sáng lập ra ngôi làng này. Lễ hội cũng góp phần vào tiếng nói giáo dục giúp mọi người càng thấu hiểu hơn đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
Ngoài ra đình làng Hải Châu cũng có thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana cũng thể hiện rất đậm nét văn hóa thờ Mẫu của người Việt. Mọi người đến đây là để chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của đình Hải Châu, để dâng hương thành kính với những vị thần và cầu chúc những điều tốt lành…
Làng Hải Châu nên thơ, xinh đẹp là nơi lưu giữ lại những giá trị truyền thống lâu đời mà ông cha ta để lại. Sự hòa nguyện giữa lối kiến trúc cổ xưa cùng bầu không khí trong lành, thoáng mát đến lạ thường, Đình Làng Hải Châu sẽ giúp quý khách xua tan đi sự mệt mỏi, ưu phiền hằng ngày khi ghé lại nơi này. Tâm hồn con người được gột rửa, được tẩy trần chỉ còn lại sự trong sạch và thanh bình. Đến đây chắc hẳn nhiều du khách đã yêu thích ngôi làng này rồi, thế tại sao không nhanh tay đặt ngay cho mình một Tour du lịch Đà Nẵng 5 ngày chất lượng cao để đến thăm ngôi làng cổ xưa, nơi bình yên giữa chốn thị thành này.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét