Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

5 khu chợ nổi nổi tiếng nhất Miền Tây

 

Chợ nổi được xem là nét văn hóa độc đáo nhất của miền Tây Nam Bộ. Chợ nổi đã có từ rất lâu đời và hiện nay nó vẫn còn tồn tại và ngày một phát triển đế phục vụ cho nhu cầu tham quan, du lịch của du khách. Do đặc thù vùng đồng bằng Sông Cửu Long là một vùng đất nhiều sông nước nên khá thuận tiện cho vấn đề đi lại, chính vì điều đó mà chợ nổi có điều kiện để phát triển ngày một nhiều hơn nữa. Hiện tại, loại hình chợ nổi này đang phát triển khá ổn định và thu hút đông đảo khách du lịch từ nhiều vùng Miền đến đây tham quan, tìm hiểu. Có những người từ những vùng Miền khá xa xôi tìm đến chợ nổi Miền Tây để được 1 lần ngắm nhìn, trải nghiệm nét độc đáo mà những khu chợ nổi Miền Tây mang lại.
Chính vì sự độc đáo, mới lạ của chợ nổi mà hầu như du khách nào tham gia Tour du lịch Miền Tây đều yêu cầu trong lịch trình đi của mình phải có phần tham quan chợ nổi thì mới chịu. Bên dưới đây là bài tổng hợp những khu chợ nổi Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho các bạn tham khảo. Hi vọng các bạn sẽ có được những thông tin cần thiết và lựa chọn được khu chợ nổi ưng ý cho mình.
Một ghe bán hàng ăn uống trên chợ nổi

1. Miền Tây - nơi lưu trú của những khu chợ nổi độc đáo
- Chợ nổi thường ở những khúc sông lớn, đoạn giao nhau giữa các nhánh sông với mực nước không quá nông cũng không quá sâu.
- Không giống với những khu chợ trên bờ, chợ nổi sử dụng phương tiện chính để chuyên chở hàng hóa, trao đổi vật phẩm chủ yếu bằng ghe, thuyền hay xuồng
- Hình thức giới thiệu sản phẩm muốn bán tại chợ nổi: Treo trái cây, sản phẩm hay hàng hóa của mình lên một cây bẹ buộc ở đuôi thuyền. Thông thường những thứ được treo lên sẽ được những tiểu thương tại đây bán đầy đủ. Đặc biệt có những thứ treo mà không bán ví dụ treo chùm lá dừa hoặc chiếc nói (ngụ ý là bán xuồng, bán thuyền); treo quần áo (không bán, đây là quần áo của người dân sinh sống trên thuyền, bè); có những thứ bán mà không treo như café, hủ tiếu, hàng ăn uống…
- Đi chợ nổi từ 3 – 4h sáng: Vì đặc điểm chợ nổi họp rất sớm nên muốn tham quan chợ nổi lúc đông người, phải đi từ rất sớm.
- Thuyền là phương tiện vận chuyển, cũng chính là ngôi nhà trên nước của người dân
- Mặt hàng buôn bán trên chợ nổi khá đa dạng, có rất nhiều trái cây, sản phẩm khô, hoa quả, rau củ, đồ dùng gia dụng hằng ngày và cả những tờ vé số.
Những sản phẩm hàng hóa được treo trên cây bè

2. Những khu chợ nổi nổi tiếng ở Miền Tây
Phong Điền - khu chợ nổi độc đáo ở Cần Thơ
Cần Thơ có 2 khu chợ nổi khá nổi tiếng và chợ nổi Phong Điền là 1 trong 2 khu chợ nổi này. Đây là điểm mua bán tấp nập không kém gì các chợ nổi khác và còn là điểm tham quan hấp dẫn du khách mỗi lần đi Tour du lịch Cần Thơ. Chợ nổi Phong Điền nằm ngay ngã ba sông, nơi sông Cần Thơ phân lưu khỏi sông Hậu, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 17 km về phía Đông Nam. Thời gian phiên chợ diễn ra cũng tầm 4 đến 5 giờ sáng và kết thúc vào khoảng 7 đến 8 giờ hằng ngày.
Những mặt hàng mà chợ nổi Phong Điền bày bán chủ yếu là xuồng, ghe, cuốc, chày, nong, nia, thúng, rôt, cần xé, sịa... Ngoài ra, chợ còn bán cả thức ăn như hột vịt lộn, bún nước lèo, bún thịt nướng, cháo lòng, gỏi vịt, hủ tiếu, cà phê...
Chợ nổi là nét độc đáo lâu đời của người Miền Tây còn tồn tại đến tận ngày nay

Chợ nổi Phụng Hiệp (chợ nổi Ngã Bảy) - Hậu Giang
Chợ nổi Phụng Hiệp là một khu chợ nổi khá nổi tiếng được hình thành tại vùng đất Hậu Giang. Ngoài cái tên Phụng Hiệp, khu chợ nổi này còn được biết đến với cái tên Ngã Bảy bởi nó là nơi 7 tuyến sông lớn gặp nhau. Chợ nổi Ngã Bảy mặc dù ở Hậu Giang nhưng nó cách trung tâm thành phố tới 75 km, trong khi đó nó chỉ nằm cách thành phố Cần Thơ chừng 30 km mà thôi. Khu chợ nổi Phụng Hiệp này buôn bán khá nhiều mặt hàng, chủ yếu là hàng thủ công Mỹ Nghệ rất độc đáo của Miền Tây, chẳng hạn như tắc kỳ, ba ba, rùa, hay kỳ đà…
Chợ nổi Cái Răng thuộc tỉnh Cần Thơ
Đây là khu chợ nổi độc đáo nhất, lớn nhất tại Miền Tây. Những khách du lịch khi đến tham quan Cần Thơ, cụ thể là qua những Tour du lịch Miền Tây đều muốn tham quan "ngay và luôn" khu chợ nổi Cái Răng này để trải nghiệm, để khám phá hết những điều tuyệt diệu mà nó mang lại. Vị trí chợ nổi Cái Răng nằm trên dòng sông Hậu Cần Thơ, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 6 km. Nếu muốn ra chợ nổi Cái Răng tham quan, du khách chỉ cần thuê thuyền tại Bến Ninh Kiều, đi khoảng 30 phút là ra tới được chợ nổi. Chợ nổi Cái Răng thường tấp nập người mua, kẻ bán cùng hàng trăm thuyền, ghe lớn bé đậu san sát ngay từ sáng sớm. Đối với những ngày thường, chợ thường hợp từ 3h sáng đến khoảng 9h là xong, còn đối với những ngày cận tết, chợ sẽ họp gần như suốt ngày. Ở chợ này ngoài nông sản, trái cây thường thấy, du khách còn có thể thưởng thức các món ngon đặc sản ở miền Tây và có cả café, quán nhậu trên chợ nổi.
Chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang
Chợ nổi Cái Bè được xem là chợ nổi tiếng xếp thứ 2 sau chợ nổi Cái Răng và được biết đến trong hành trình du lịch Việt Nam. Chợ nổi Cái Bè nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, khá gần Sài Gòn, chính vì vậy mà lượng du khách từ Sài Gòn đổ về đây để tham quan, du lịch tại chợ nổi Cái Bè khá đông. Khu chợ nổi Cái Bè được hình thành khá sớm, vào khoảng đầu thế kỷ thứ 18, nó nằm trên khu vực tiếp giáp 3 tỉnh Miền Tây lớn là Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre. Mặc dù chỉ đứng thứ 2, tuy nhiên chợ nổi Cái Bè lại tấp nập và nhộn nhịp chẳng kém gì khu chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ cả. Khi ghé lại tham quan Tiền Giang, đa phần khách du lịch đều muốn đến tham quan cho bằng được khu chợ nổi Cái Bè này để tìm hiểu, để quan sát cuộc sống người dân Miền Tây. Thời gian họp chợ thường bắt đầu sớm, từ 2h sáng và kết thúc vào khoảng 8h sáng. Chợ nổi Cái Bè thường buôn bán khá nhiều những mặt hàng gia dụng như vải vóc hay những mặt hàng phục vụ cuộc sống hằng ngày của người dân. Một lưu ý cho du khách, đó là chợ nổi Cái Bè có bán một mặt hàng khá nổi bật, đó là xà bông làm từ dừa, du khách có thể ghé lại và mua để sử dụng thử nhé.
Tham quan chợ nổi, du khách còn bắt gặp những hình ảnh rất đời thường như thế này

Chợ Nổi Ngã Năm - khu chợ nổi nổi tiếng của Miền Tây
Ở khu vực Sóc Trăng, chợ nổi Ngã Năm từ lâu cũng rất nổi tiếng. Chợ nổi Ngã Năm hiện tọa lạc tại thị trấn Ngã Năm, Huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Sở dĩ chợ được gọi với tên Ngã Năm là vì nó là nơi giao nhau giữa 5 con sông lớn là Thạnh Trị, Phụng Hiệp, Cà Mau, Long Mỹ và Vĩnh Quới. Khu chợ nổi này ra đời rất lâu về trước, nó là khu chợ còn lưu giữ nhiều nhất những nét độc đáo đặc trưng của chợ nổi Miền Tây. Chợ hoạt động suốt ngày, lúc nào cũng thấy đông người và là nơi neo đậu chờ lấy hàng hóa của thương lái đến từ nhiều vùng miền.
Hiện tại Du lịch Việt Vui đang tổ chức khá nhiều Tour du lịch Miền tây có chương trình chợ nổi cho du khách lựa chọn, chẳng hạn như Tour du lịch Miền Tây 1 ngày, Tour du lịch Miền Tây 2 ngày 1 đêm, Tour du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng v.v.. Nếu bạn đọc muốn tận mắt quan sát những điều thú vị ở chợ nổi, hãy đăng ký tham gia ngay các Tour tham quan chợ nổi miền Tây trên website của Viet Fun Travel hoặc gọi về số 1900 6749 để được tư vấn trực tiếp về các Tour tham quan chợ nổi.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét