Thứ Ba, 28 tháng 3, 2017

Danh sách 5 ngôi chùa độc đáo nhất Miền Tây

 

Miền Tây được xem là vùng có nhiều ngôi chùa nhất ở khu vực miền Nam Việt Nam. Những ngôi chùa tại Miền Tây không chỉ mang phong cách xây dựng của người Việt mà còn có những cách thiết kế, lối kiến trúc khá xưa của người Khmer hay người Hoa v.v.. Chính vì sự đa dạng này cũng phần nào thể hiện được sự đa dạng, phong phú trong tín ngưỡng, quan niệm của người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ở bài viết về chủ đề chùa chiền hôm nay, Viet Fun Travel xin giới thiệu với đông đảo bạn đọc gần xa các ngôi chùa nổi tiếng nhất ở miền Tây Nam Bộ. Một điều dĩ nhiên những ngôi chùa này được chọn lựa bởi quan niệm của Du lịch Việt Vui. Nếu đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin về những ngôi chùa nổi tiếng ở Miền Tây thì du lịch Việt Vui tin chắc rằng bài viết này sẽ giúp ích được cho du khách.
1. Chùa Vĩnh Tràng – Tiền Giang
Muốn đến Chùa Vĩnh Tràng, du khách có thể ghé lại xã Mỹ Phong thuộc thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang. Với lối kiến trúc khá đẹp, khá Tây, chùa Vĩnh Tràng trở thành ngôi chùa độc đáo có một không hai tại Tiền Giang nói riêng và toàn vùng Miền Tây nói chung. Chính sự độc đáo này mà hầu như mỗi Tour du lịch Miền Tây khi xuôi về vùng sông nước đều phải ghé lại chùa Vĩnh Tràng đầu tiên để tham quan và lễ Phật. Chùa có lối kiến trúc kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. Điểm đặc biệt và khác biệt của chùa Vĩnh Tràng so với nhiều ngôi chùa Miền Tây khác chính là cổng Tam Quan, Cổng này được xây dựng theo lối kiến trúc cổ Lầu bởi nghệ nhân xây dựng nên nó là người Huế. Cổng vào chùa cũng được đầu tư khá kỹ lưỡng, đây là những bức tranh khổng lồ bằng sành, sứ được ghép lại với nhau khá đặc biệt. Chùa còn có 1 pho tượng Phật cao tới 18 mét nằm trong khuôn viên. Ngoài ra còn có hàng trăm loại cây cảnh đẹp, hòn non bộ, hồ sen và nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát. Do đó khá nhiều khách du lịch khi có dịp ghé lại chùa Vĩnh Tràng đều muốn đến khuôn viên xanh mát này để hưởng thụ sự trong lành cùng bầu không khí thoáng mát, thanh tịnh và tĩnh lặng mà nó mang lại.
Chùa Vĩnh Tràng - ngôi chùa lớn, nổi tiếng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long

Kiến trúc chùa Vĩnh Tràng có dạng hình chữ Quốc bao gồm 4 gian nối liền nhau, cụ thể là Nhà Tổ, Tiền Đường, Chánh Điện và cuối cùng là nhà Hậu. Riêng phần chánh điện chùa được xây dựng theo kiến trúc kết hợp giữa Á – Âu với những hàng cột thanh mảnh vòm cong 5 mái nhô cao tượng trưng theo quan niệm ngũ hành phương Đông. Sự kết hợp này càng làm cho chùa Vĩnh Tràng vừa giống những ngôi đền của Campuchia vừa phảng phất nét đẹp nhà cổ của Pháp lại mang cả dáng dấp lâu đài kiểu Italia. Tại chùa Vĩnh Tràng hiện đang lưu giữ khá nhiều những cổ vật có giá trị to lớn, cụ thể là hơn 60 pho tượng Phật cổ làm bằng gỗ quý, đất nun sơn son thếp vàng và bộ tượng gỗ Thập bát la Hán nằm ở Chánh Điện - chính bộ tượng này đã thể hiện được sự hoàn mỹ, thể hiện đỉnh cao nghệ thuật điêu khắc của người dân Nam Bộ. Hiện nay, chùa Vĩnh Tràng là một trong những điểm đến du lịch thu hút khách trong và ngoài nước.
2. Chùa Xiêm Cán - ngôi chùa nổi tiếng ở Bạc Liêu
Nếu có dịp đi nhiều ngôi chùa ở Miền Tây, du khách sẽ cảm nhận được đa phần những ngôi chùa này được mang phần nào dáng vẻ của kiến trúc Khmer cổ kính. Và nếu du khách đang thực hiện một Tour đi Bạc Liêu (hoặc đi du lịch Bạc Liêu tự túc), đang có nhu cầu tìm kiếm một ngôi chùa đẹp, nổi tiếng linh thiêng thì hãy ghé ngay chùa Xiêm Cán. Chùa Xiêm Cán nằm khá gần trung tâm thành phố, chỉ cách thành phố khoảng 7 km. Với lợi thế đất rộng - hơn 50.000 ha, chùa là địa điểm được sự quan tâm, yêu thích của đông đảo khách du lịch thập phương, nhất là những du khách tôn sùng tín ngưỡng Phật giáo. Nhìn từ xa, ngôi chùa uy nghi và rực rỡ với 2 tông màu vàng và đỏ nổi bật. Nếu có dịp đi Tour miền Tây hoặc đi du lịch đến vùng đất Bạc Liêu, nhớ dừng chân ghé tham quan và chiêm bái ở chùa Xiêm Cán. Đặc biệt hơn nếu đi đúng vào mùa lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm những lễ hội độc đáo ở Miền Tây, chẳng hạn lễ hội Đôn ta, lễ hội Ok Om Bok hay lễ hội Chol Chnam Thmay cực kỳ hấp dẫn và đầy ý nghĩa...
Đến Bạc Liêu du khách nhất định phải ghé lại chùa Xiêm Cán để tận hưởng những giá trị, những điều tuyệt vời nhất mà nó mang lại

3. Chùa Phật Lớn - An Giang
Chùa Phật Lớn tọa lạc trên Núi Cấm, thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang. Bên cạnh miếu Bà Chúa Xứ, chùa Vạn Linh… thì chùa Phật Lớn được xem là một trong những ngôi chùa thu hút khách tham quan nhất. Theo nhiều sử sách ghi lại, chùa được xây dựng năm từ năm 1912, được trùng tu và tôn tạo nhiều lần nên nay diện mạo rất khang trang, bề thế. Điểm đặc biệt nhất ở chùa đó chính là tượng Phật Di Lặc to lớn, cao tới 33.6 mét và được sách kỷ lục Việt Nam xác lập vào năm 2006. Đến năm 2013 thì tượng Di Lặc này chính thức được kỷ lục Châu Á xác lập.
Tượng Phật Di Lặc ở chùa Phật Lớn – An Giang đạt kỷ lục châu Á về độ cao

4. Chùa Đất Sét
Địa chỉ chùa Đất Sét nằm ở số 286 đường Tôn Đức Thắng, thành phố Sóc Trăng - tỉnh Sóc Trăng. Sóc Trăng là vùng đất tâm linh, là nơi có khá nhiều chùa chiền cho du khách thập phương đến tham quan, lễ Phật. Đa phần những ngôi chùa này được xây dựng theo kiến trúc cổ của người Khmer, di nhất chỉ có chùa Đất Sét lại được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống của người Việt Nam. Chùa được xây dựng cũng khá lâu, khoảng trên 100 năm. Chùa Đất Sét khá nổi tiếng, được sự yêu thích của khá nhiều khách du lịch và hiện nó danh dự lọt vào Top những ngôi chùa lớn nhất, nổi tiếng nhất ở Miền Tây.
Hiện, chùa Đất Sét có khoảng hơn 208 pho tượng Phật, 156 con rồng uốn khúc nằm chầu xung quanh đỡ từng mái tháp. Chùa có kiến trúc đẹp, độc đáo vì tất cả hầu như đều làm bằng đất sét. Đặc biệt nhất tại Chùa Đất Sét hiện đang sở hữu tới 8 ngọn nến, trong đó có 2 ngọn nến đang cháy và 6 ngọn còn y nguyên, chưa được dùng. Trọng lượng 8 cây nến này được xác định là 200 kg - to nhất từ trước đến giờ và cao tới 1.6 mét. Một điều thú vị nữa đó là theo như ước tính hiện tại, nếu đốt liên tục 1 cây nến thì trong vòng 70 năm sau, nến sẽ tắt.
5. Chùa Dơi
Chùa Dơi còn gọi là chùa Mahatup. Chùa này được gọi là chùa Dơi vì đây là nơi trú ngụ hàng ngàn con dơi quạ. Địa chỉ Chùa Dơi nằm ở phường 3 thuộc thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Đây là ngôi chùa to, đẹp, có lối kiến trúc đặc sắc, hài hòa vào bậc nhất ở Sóc Trăng. Chùa Dơi là một trong những ngôi chùa cổ xưa ở Miền Tây, được xây dựng vào những năm của thế kỷ thứ 1, sau đó trải qua nhiều lần hư hại, tu sữa lại. Chùa Dơi hiện tại đang lưu giữ nhiều hiện vật rất có giá trị cho chúng ta chiêm ngưỡng, tham quan, cụ thể là những ngọn đèn dầu cổ, những bộ kinh luật cổ xưa được viết trên lá thốt nốt hay tượng Phật cổ bằng đá cao tới 1.5 mét cực kỳ uy nghiêm và độc đáo v.v… Ngoài ra chùa Dơi còn có nhiều ngọn tháp nhỏ được xây dựng trên mái hiên chùa trông rất độc đáo và vô cùng đặc biệt. Đây chính là một trong những ngôi chùa đẹp nhất miền Tây có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách. Khi có dịp đi du lịch Miền Tây 1 ngày, du khách hãy dành chút thời gian ghé lại ngôi chùa độc đáo này và trải nghiệm sự diệu kỳ mà nó mang lại.
Đi du lịch Sóc Trăng, du khách nên dành tý thời gian ghé lại tham quan Chùa Dơi, ngôi chùa cực kỳ nổi tiếng

Danh sách các ngôi chùa đẹp nhất miền Tây còn có rất nhiều tên ngôi chùa khác nữa mà Viet Fun Travel chưa thể kể ra hết trong bài viết này. Chẳng hạn như chùa Viên Giác ở Bến Tre, Chùa Phước Hưng ở Đồng Tháp hay chùa Pitu Khôsa Răngsây ở Cần Thơ... Chùa là nơi thể hiện tín ngưỡng, đời sống tâm linh của người dân địa phương. Do vậy, khi đến tham quan chùa phần nào du khách cũng sẽ hiểu được một chút về suy nghĩ, quan niệm, lịch sử cũng như văn hóa vùng miền.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét