Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Tổng hợp 4 làng nghề thủ công truyền thống ở Miền Tây

 

Đi du lịch Miền Tây ngoài việc thưởng ngoạn cảnh đẹp, dạo chơi khắp nơi hay ăn những món ăn đặc sản ngon, hấp dẫn thì việc đến tham quan, tìm hiểu những làng nghề truyền thống ở Miền Tây cũng là một đều vô cùng thú vị và đầy ý nghĩa. Không chỉ du khách trong nước mà còn có du khách ngoài nước khi tham gia tour du lịch Việt Nam rất thích về miền Tây để được nhìn ngắm những sản phẩm mới ra lò và tìm hiểu quy trình hoạt động của các làng nghề truyền thống nổi tiếng...
Miền Tây ngoài những nét đẹp sông nước hữu tình mà thiên nhiên ban thặng, nó còn được yêu thích bởi những làng nghề truyền thống được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Vì thế tham quan tìm hiểu các làng nghề truyền thống ở miền Tây đang là xu hướng mới độc đáo trong các chương trình du lịch miền Tây hiện nay. Đối với hầu hết khách du lịch khi ghé lại tham quan Miền Tây đều khá hoài lòng với chuyến đi tìm hiểu những làng nghề truyền thống, họ cảm thấy thú vị khi được tận mắt chiêm ngưỡng một sản phẩm thủ công truyền thống ra đời trước mắt, đây thật sự là một điều có ý nghĩa vô cùng. Những làng nghề du khách nên ghé thăm như làng bánh pía Vũng Thơm, làng hoa Tân Quy Đông, làng nghề chằm nón lá Cần Thơ, làng dệt thổ cẩm Văn Giáo…
Du lịch miền Tây thăm làng nghề bánh pía Vũng Thơm


Bánh pía - Món ăn ngon, đặc sản vùng đất Miền Tây
Bánh pía là một món ăn ngon, đặc sản nổi tiếng của Miền Tây được khá nhiều khách du lịch ưa thích. Một làng nghề làm bánh pía khá ngon và nổi tiếng ở Miền Tây, đó là Bánh pía Vũng Thơm thuộc xã Phú Tân, huyện Mỹ Tú, bánh tại đây khá ngon, những chiếc bánh được làm ra được có độ ngọt, giòn, dai, béo và thơm rất hấp dẫn. Vì thế, trong chuyến du lịch miền Tây du khách rất thích thưởng thức bánh pía, không chỉ thế quý khách có thể mua về làm quà biếu người thân, bạn bè.
Đến Miền Tây ngắm hoa tại làng hoa Tân Quy Đông
Miền Tây có khá nhiều làng hoa đẹp và làng hoa Tân Quy Đông thuộc thành phố Sa Đéc - Đồng Tháp chính là một trong những làng hoa hấp dẫn, được yêu thích nhiều nhất tại Miền Tây. Được biết, làng hòa Tân Quy Đông là vựa hoa lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long có đầy đủ các loại như hoa hướng dương, mai, cúc, hồng… để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của làng hoa quý khách nên đến vào những ngày trước Tết lúc này hoa sắp nở rộ nhìn rất đẹp mắt, bên cạnh đó còn được nhìn ngắm cuộc sống của người dân nơi đây gắn kết với hoa như thế nào.
Tân Quy Đông - Làng hoa đẹp nhất ở Miền Tây

Du lịch miền Tây thăm làng nghề chằm nón lá Cần Thơ
Cần Thơ - Một thành phố lớn nhất, xinh đẹp nhất của Miền Tây được sự quan tâm, yêu thích của du khách trong và ngoài nước khi tham gia những Tour du lịch Việt Nam, ngoài những nét đẹp cuốn hút mà thiên nhiên, con người Cần Thơ mang lại, nó còn được biết đến với khá nhiều những làng nghề truyền thống đặc trưng và một trong những làng nghề đó là làng nghề chằm nón lá (Nón lá là mtt biểu tưởng nổi bật cho đất nước Việt Nam). Làng nghề chằm nón lá nằm ở Ấp Thới Tân A của Cần Thơ, tuy nhiên vẫn chưa có tài liệu này ghi chép lại nó xuất hiện từ năm nào và ai là người khởi xướng. Hiện nay tại Thới Tân A đã có hơn 40 hộ gia đình sinh sống bằng nghề chằm nón lá, chính vì vậy mà nghề chằm nón lá ngày một phát triển và Thới Tân A trở thành một điểm đến tham quan, du lịch khá độc đáo ở Miền Tây.
Ngắm nhìn những chiếc nón lá được tạo ra ở làng nghề Thới Tân A

Nguyên liệu chủ yếu làm ra những chiếc nón lá đẹp phục vụ cho nhu cầu của người dân lẫn du khách đó là cây trúc và lá mật cật - loại lá được lấy từ vùng Phú Quốc và Cà Mau… việc lựa chọn lá mật cật làm nón cũng khá công phu, người thợ thủ công chỉ lấy 1 lá non trong cả bụi Mật Cật. Ngoài ra, để có chiếc nón đẹp người thợ thường trang trí thêm bên trong chóp nón chỉ thêu màu xanh, hồng, đỏ...hoặc hình cái bông, ngôi sao tăng thêm nét đẹp cho sản phẩm. Tuy nhiên, nghề chằm nón lá không mang lại sự giàu có nhưng luôn tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân, Do khách khi ghé lại tham quan Miền Tây, nhớ đến thăm làng nghề chằm nón lá độc đáo này để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng quy trình tạo ra được những chiếc nón lá độc đáo này nhé.
làng dệt thổ cẩm Văn Giáo
Làng dệt thổ cẩm Văn Giáo - địa điểm du lịch hấp dẫn ở Miền Tây
Làng nghề dệt thổ cẩm là một làng nghề nổi tiếng ở Miền Tây thuộc huyện Tịnh Biên, An Giang. Nơi này thường có khá đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống và làm việc. Thổ cẩm Văn Giáo rất đa dạng và phong phú, màu sắc hài hòa, hoa văn sắc sảo kết hợp phong cách truyền thống & hiện tại tạo nên nét đẹp đặc trưng, giàu bản sắc văn hóa dân tộc Khmer. Một điều khá thú vị là những sản phẩm dệt thổ cẩm tại Văn Giáo không chỉ được bán cho khách du lịch tại Việt nam mà nó còn được xuất khẩu ra thị trường quốc tế ở một số nước như Campuchia, úc, Mỹ hay Thái Lan,…
Trên đây là một số làng nghề thủ công truyền thống ở Miền Tây mà du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho du khách. Hi vọng những chia sẻ này, các bạn sẽ có được những chuyến tham quan Miền Tây, tìm hiểu những làng nghề thủ công truyền thống đặc sắc, thú vị nhất.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét