Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Top 5 lễ hội dân gian độc đáo ở Miền Tây

 

Nhắc đến Miền Tây chắc hẳn chúng ta ai cũng nghĩ về một vùng đất xinh đẹp, hữu tình với những thắng cảnh thiên nhiên nên thơ, hữu tình nhất, những món ăn ngon, hấp dẫn nhất, đặc biệt vùng đất này còn có những truyền thống những nét văn hóa đặc trưng rất thú vị cho chúng ta tìm hiểu. Và một nét văn hóa khá độc đáo mà Du lịch Việt Vui muốn đề cập đến lần này đó là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây. Nhằm mục đích giúp các bạn có thể hiểu thêm về những nét văn hóa độc đáo ở Miền Tây, hôm nay du lịch Việt Vui xin chia sẻ 5 lễ hội bên dưới đây để các bạn tham khảo.
1. Lễ Đôn ta (Lễ Dolta)
Dolta có nghĩa là cúng ông bà. Lễ hội này là của người Khmer, họ tổ chức với mục đích cầu phước cho tổ tiên, những người đã mất. Người khmer lựa chọn ngày 29/8 đến hết ngày 1/9 để tổ chức lễ hội Dolta. Lễ Dolta là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của người Khmer. Lễ có ý nghĩa giống như lễ Vu Lan của người Việt nên còn được gọi là lễ “Xá tội vong nhân”. Mục đích chính mà người khmer tổ chức lễ hội này là ghi nhớ công ơn tổ tiên, ông bà. Mục đích nữa mà lễ Đôn ta mang lại đó là cầu chúc sự khỏe mạnh, vui vẻ cho những người còn sống.
Dâng cơm - một nghi thức khá quan trọng trong lễ Dolta

2. Lễ Tống Ôn - Tống Gió ở Nam Bộ
Tống ôn – Tống gió là một tục lễ có từ rất lâu đời ở vùng đất Nam Bộ. Ngày trước, vào buổi đầu khai hoang lập địa, vùng đất này còn hoang sơ, nhiều đầm lầy, ao tù nước đọng, ruồi muỗi, rắn rết khắp nơi… chính vì thế có nhiều dịch bệnh lây lan và gây hại cho con người. Trước tình hình này, người dân Nam Bộ thời đó nhận thấy gần những tai họa này là do quỷ thần hay những người đã khuất gây nên. Do vậy, họ làm lễ cầu cúng các vị ấy, mong bình an đến với gia đình và làng xóm. Và lễ này được gọi với cái tên là lễ tống ôn - tống gió. Nghĩa đen của tống ôn, tống gió là muốn thoát khỏi bệnh tật, muốn tống đi bệnh dịch, tai họa mà ma quỷ đã gieo rắc lên con người. Còn nghĩa bóng là nhằm mục đích xua tan xui xẻo, cầu mong những điều tốt đẹp, trọn vẹn nhất có thể đến với chúng ta.
Lễ hội tống ôn, tống gió tại Miền Tây

Lễ hội "Tống ôn - tống gió" ngày nay đã không còn như trước, có ít người biết về nó, hiện chỉ một số tỉnh như Cần Thơ, Long An hay Vĩnh Long là còn tổ chức nhưng thời gian cũng cách nhau một khoảng. Có nơi thì chọn ngày 5 tháng 5, có nơi chọn ngày 15 tháng 1 và cũng có nơi chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch làm thời gian tổ chức lễ hội. Hãy đăng ký ngày chuyến du lịch Miền Tây 1 ngày để tham gia lễ hội Tống Ôn - Tống Gió này ở Miền Tây.
3. Lễ hội Ok Om Bok
Lễ hội Ok Om Bok hay còn được gọi là lễ hội Cúng Trăng hay lễ Đút Cốm Dẹp là một lễ hội lớn của người Khmer ở Nam Bộ được tổ chức vào những ngày 14 và 15 tháng 10 âm lịch hằng năm. Một số tỉnh tổ chức lễ hội Ok Om Bok là Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Kiên Giang… Lễ Ok Om Bok xuất phát từ một tín ngưỡng khá lâu đời của người Khmer, họ xem Mặt Trăng chính là một vị thần có khả năng bảo vệ ruộng nương, bảo vệ mùa màng, đem lại cuộc sống bình an, tốt đẹp cho họ. Lễ hội Ok Om Bok diễn ra nhằm mục đích tỏ lòng biết ơn của người dân Khmer đối với Mặt Trăng - vị thần đã phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, cho các mùa bội thu trong năm.
4. Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Châu Đốc An Giang
Đây là một lễ hội có thể nói là lớn nhất Miền Tây Nam Bộ, lễ hội này được tổ chức vào những đêm của ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch, Địa điểm diễn ra lễ hội là ở miếu bà Chúa Xứ thuộc vùng Núi Sam, Châu Đốc, An Giang. Theo như tìm hiểu, mặc dù lễ hội Vía Bà Chúa Xứ được diễn ra từ 23 đến 27 nhưng ngày vía chính là ngày 25, do đó dù bất cứ giá này, du khách khi đến vía Bà Chúa Xứ cũng không được bỏ qua ngày vía chính này nhé. Sở dĩ chọn ngày 25 làm này vía chính là vì ngày xưa khi người dân Miền Tây phát hiện tượng Bà là vào ngày 25 này. Từ đêm ngày 23, hàng nghìn lượt người từ khắp nơi đã đổ về miếu để xem nghi thức tắm bà. Trong lễ hội còn có trình diễn các hoạt động văn hóa như hát bội, múa bóng v.v.. Lễ hội Vía Bà chúa Xứ là một trong những lễ hội độc đáo ở miền Tây Nam Bộ thu hút khách hành hương và tham quan kể cả trong và ngoài nước. Nhiều du khách đi Tour du lịch Việt Nam đã tìm đến vùng đất An Giang linh thiêng vào dịp này để chiêm bái, cầu nguyện.
Nghi lễ rước Bà chúa Xứ

5. Miền Tây diễn ra lễ hội Kathina độc đáo
Lễ hội Kathina còn gọi là lễ dâng bông, lễ dâng y cà sa, là nghi lễ đậm nét văn hóa của người Khmer vùng Sóc Trăng nói riêng, Tây Nam Bộ nói chung. Mục đích tổ chức lễ hội này là cầu chúc một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng tốt đẹp, mưa thuận gió hòa. Thời gian lễ hội Kathina diễn ra trong vòng 1 tháng, cụ thể từ ngày 15.9 đến ngày 15.10 âm lịch hằng năm. Thời gian lễ hội kathina diễn ra sau lễ hội Ok Om Bok một thời gian. Theo quy định của Phật giáo Nam tông Khmer, các chùa sẽ chọn 1 ngày cụ thể sau đó thông báo cho các Phật tử trong phum sóc biết và chuẩn bị tiến hành làm lễ Kathina. Mỗi năm thì có từ 1 đến 3 gia đình trong phum sóc cùng nhau tổ chức cho lễ. Gia đình nào được tổ chức lễ Kathina thì được xem đó là niềm tự hào lớn.
Lễ hội Kathina - một lễ hội lớn diễn ra ở vùng đất Miền Tây Nam Bộ
Lễ hội, xét một khía cạnh nào đó chính là đời sống tinh thần, tâm linh của con người. Vùng đất Miền Tây sông nước khá đa dạng về chủng tộc, có cả người Kinh, người Hoa, người Khmer, người Chăm… làm cho nền văn hóa ở đây trở nên phong phú và đa dạng.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét